Mặc cho lệnh trừng phạt, nhân viên của BMW vẫn xuất khẩu hơn 100 chiếc ô tô sang Nga.
BMW bị sa thải nhân viên xuất khẩu hơn 100 ô tô sang Nga
Sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga. Trong đó, có lệnh cấm các nhà sản xuất ô tô, trong đó có BMW, bán ô tô cho Nga.
Tuy nhiên, BMW vừa phát hiện một số nhân viên đã xuất khẩu hơn 100 chiếc ô tô sang Nga. Hãng đã xác nhận rằng những liên quan đến việc này đã bị sa thải.
Theo Business Insider, thông qua việc hợp tác với một đại lý ở Hanover, nhân viên BMW đã đưa hơn 100 chiếc ô tô vào Nga trước khi bị phát hiện. BMW đã thừa nhận việc phát hiện “bất thường” trong việc xuất khẩu ô tô. Hãng đã ra quyết định sa thải những nhân viên liên quan.
Mặc dù lệnh cấm vận đã được áp dụng, việc xuất khẩu xe sang Nga vẫn tiếp tục thông qua bên thứ ba. BMW đang nỗ lực ngăn chặn việc này.
BMW khẳng định tuân thủ chặt chẽ các quy định cấm vận, nhưng cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm vẫn có thể xuất hiện trên thị trường Nga thông qua các kênh “chợ đen”. Hiện vẫn chưa rõ liệu hãng sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý hay không.
Sau khi Nga triển khai các cuộc tấn công nhắm vào Ukraine từ năm 2022, nhiều quốc gia trên thế giới đã phản ứng bằng việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có nhắm vào Nga. Trong số các lệnh trừng phạt này có lệnh cấm các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả BMW bán ô tô cho Nga.
Tuy nhiên, mới đây Tập đoàn BMW cho biết đã phát hiện một số nhân viên làm việc cho tập đoàn này đã xuất khẩu ô tô BMW sang Nga. BMW hiện đã xác nhận rằng, những người liên quan đến vụ việc này đã bị sa thải.
Theo trang Business Insider, trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây thông qua việc phối hợp với một đại lý Hanover, một số nhân viên tại BMW đã đưa được hơn 100 chiếc ô tô vào Nga, trước khi hãng sản xuất ô tô này phát hiện ra. Cuối tuần qua, BMW thừa nhận rằng họ đã tìm thấy “những bất thường trong việc xuất khẩu ô tô“. Ngay sau đó, Tập đoàn BMW đã ra quyết định sa thải những nhân viên liên quan đến vụ việc này.
Trên thực tế, dù các lệnh cấm vận kinh tế đã được đưa ra nhưng việc xuất khẩu xe sang Nga vẫn đang diễn ra thông qua một bên thứ ba. Trong trường hợp này, đó sẽ là người có quyền mua xe BMW và sẵn sàng bán cho một bên quan tâm ở Nga. Điều này khác với việc BMW trực tiếp bán chiếc xe đó cho một ai đó ở Nga.
Sau khi lệnh trừng phạt Nga được đưa ra, BMW đã thực hiện một số bước để ngăn chặn loại hình bán hàng này nhưng các nhân viên đã tìm ra cách để “lách luật”. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu BMW có phải đối mặt với bất kỳ rắc rối pháp lý nào do hậu quả này hay không (!?)
Kể từ khi các quốc gia châu Âu cấm bán ô tô hạng sang cho Nga thông qua các lệnh cấm vận, trừng phạt bắt đầu được áp dụng từ tháng 3.2022, thị trường xuất khẩu ô tô đã có nhiều thay đổi. Nhập khẩu ô tô vào Nga theo kiểu “chợ đen” đã trở thành một ngành kinh doanh mới. Điều thú vị là BMW cho biết họ thậm chí còn đang nỗ lực ngăn chặn những vụ mua bán đó xảy ra.
BMW khẳng định rằng, họ tuân thủ chặt chẽ các quy định cấm vận này. Tuy nhiên, công ty cũng nhấn mạnh rằng ở nhiều ngành công nghiệp khác, sản phẩm vẫn xuất hiện trên thị trường Nga thông qua các kênh được gọi là “chợ đen”.